Danh mục
Trang chủ > Sức khỏe > Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp cổ chân

Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp cổ chân

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

31/07/2021 17 Lượt xem

Thoái hóa khớp cổ chân là bệnh lý xương khớp gây ra đau đớn cho người mắc. Bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe nếu không điều trị từ sớm. Tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng giúp ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

Thoái hóa khớp cổ chân ngày càng phổ biến hiện nay

Thoái hóa khớp cổ chân ngày càng phổ biến hiện nay

Bệnh thoái hóa khớp cổ chân là gì?

Thoái hóa khớp cổ chân là căn bệnh thoái hóa khớp thường gặp nhất là ở người già và những người có tư thế di chuyển không đúng. Bệnh cũng được chỉ ra do sự mất cân bằng tổng hợp và hủy hoại của sụn cùng phần xương dưới sụn tại khớp cổ chân.

Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp cổ chân là gì?

Bác sĩ – Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, hiện vẫn chưa chỉ ra chính xác đâu là nguyên nhân gây thoái hóa khớp cổ chân mà những yếu tố được đưa ra chỉ là làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những yếu tố đó bao gồm:

Tuổi tác

Kkhi tuổi càng càng thì đồng nghĩa xương khớp thoái hóa càng nặng. Đây chính là lý do tại sao người cao tuổi luôn mắc các bệnh xương khớp, thoái hóa.

Chấn thương

Đây cũng được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp cổ chân. Do va chạm trực tiếp gây trật khớp hay viêm khớp hay tổn thương nặng nề khác tại khớp cổ chân dù đã được điều trị nhưng vẫn để lại một vài di chứng dẫn đến thoái hóa.

Thừa cân

Cân nặng chèn ép lên cơ quan khớp xương khiến chúng dễ bị yếu, tổn thương nhanh hơn so với người bình thường. Đặc biệt cổ chân lại có chức năng nâng đỡ toàn cơ thể khi di chuyển cùng với khớp gối, khớp háng vì vậy mà quá trình thoái hóa lại càng diễn ra nhanh hơn do sụn khớp bị mất đi.

Di chuyển quá nhiều, làm việc nặng

Việc thường xuyên di chuyển sẽ khiến khớp cọ xát và làm việc nhiều hơn. Chính vì thế mà lớp sụn dễ bào mòn và gây thoái hóa. Yếu tố này thường gặp ở người chơi thể thao thường xuyên nhất là điền kinh, bóng đá… Những người đứng lâu tại một vị trí cũng dễ bị các bệnh về khớp cổ chân trong đó có thoái hóa.

Một số bệnh xương khớp khác

Các bệnh mãn tính như viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, gut cũng được chỉ ra là một trong những yếu tố gây thoái hóa cổ chân.

Những triệu chứng thường gặp khi bị thoái hóa khớp cổ chân

Bác sĩ Trung cấp Y Dược Hà Nội cho biết, tình trạng đau nhức tại cổ chân, nhất là khi vân động. Ở giai đoạn mới phát bệnh sẽ có hiện tượng đau cơ học đó là đau khi di chuyển và hết đau khi tiến hành nghỉ ngơi.

  • Nhiều khi đau mà không rõ nguyên nhân đặc biệt là ban đêm và buổi sáng sớm.
  • Khi thời tiết chuyển mùa, mưa ẩm người bệnh cũng thường bị đau nhức khó chịu vô cùng, khi đó cơn đau sẽ thường kéo dài từ vài ngày đến cả tuần.
  • Đau kèm theo sưng đỏ tại cổ chân, người mệt mỏi, chán ăn, chất lượng công việc và cuộc sống giảm sút.
  • Cử động, đi lại bị hạn chế. Bệnh nhân khó để xoay cổ chân hay không thể đứng lên bình thường được bởi đau nhói lên.
  • Teo cơ, biến dạng khớp cổ chân hay thậm chí là mất khả năng cử động xảy ra khi bệnh quá nặng và không được điều trị kịp thời.

Những triệu chứng này hoàn toàn có thể nhận biết được nên người bệnh hãy chú ý sức khỏe và đi khám từ sớm để đảm bảo việc điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thoái hóa khớp cổ chân thường rất khó chữa khỏi, chính vì thế mọi người nên tìm hiểu kỹ thông tin về bệnh tránh khi xảy ra không biết nên làm thế nào để phát hiện cũng như xử lý bệnh tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Những bài thuốc Đông y chữa đau mắt đỏ hiệu quả

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng Tây y, Đông y cũng mang lại hiệu …